Giới thiệu về Quy trình thủ tục vận hành tiêu chuẩn của 3M cho công tác sửa chữa hư hỏng lớn

  • 3M định nghĩa công tác sửa chữa hư hỏng lớn là bất kỳ công tác sửa chữa sau va chạm nào mà trong đó lớp sơn ban đầu bị rạn vỡ và hư hỏng bao gồm các vết lõm lớn. Để sửa chữa thành công những hư hỏng lớn không chỉ cần các khâu trám bít, chà nhám và sơn đơn thuần. Công tác này đòi hỏi kết hợp nhuần nhuyễn giữa kỹ năng và kiến thức ở mỗi giai đoạn. Quy trình thủ tục vận hành tiêu chuẩn (Standard Operating Procedures – SOP) của 3M cho công tác sửa chữa hư hỏng lớn này cung cấp kiến thức chuyên môn, nhằm đảm bảo hiệu quả sửa chữa bền bỉ sau khi xe rời khỏi xưởng – theo năm tháng, xe vẫn duy trì diện mạo và tính toàn vẹn như khi mới sản xuất. Hướng dẫn từng bước của chúng tôi cung cấp các phương pháp thực hành tốt nhất cho khâu chuẩn bị bề mặt kim loại, từ vệ sinh trước đến chà nhám và kiểm tra lần cuối, trước khi thi công sơn lót.

    Tải xuống bản tiếng Anh: Quy trình thủ tục vận hành tiêu chuẩn cho công tác sửa chữa hư hỏng lớn (PDF, 173 KB)


Sửa chữa hư hỏng lớn: Quy trình từng bước

  • pre-cleaning with 3M cloth

    Bước 1: Vệ sinh trước

    Một trong những thời điểm quan trọng nhất để vệ sinh các phương tiện cần sửa chữa là trước khi thực hiện tháo dở xe ban đầu. Có thể tiến hành rửa sạch xe trước một cách hiệu quả ở bất kỳ xưởng sửa chữa nào, nhờ đó sẽ giúp các bước vệ sinh tiếp theo diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn. 3M đề xuất nên vệ sinh trước bằng dung dịch tẩy rửa bề mặt. Sau đó, sử dụng chất tẩy mỡ dầu không chứa silicone để loại bỏ bất kỳ tạp nhiễm nào khác. Vệ sinh tất cả khu vực cần sửa chữa, rầm cửa xe và các tấm vỏ xe liền kề. 3M cũng đề xuất phun rửa nước áp lực cho gầm xe tại các khu vực cần sửa chữa.

  • sanding with a Festool sander

    Bước 2: Chà nhám chuẩn bị bước đầu

    Hãy chà nhám khu vực sửa chữa bằng máy mài tác động kép (Dual Action – DA) với nhám đĩa có độ nhám 80. Chà nhám DA để loại bỏ tất cả sơn tại khu vực cần sửa chữa và chà rộng ra ngoài từ 5 cm đến 10 cm. Cần tạo ra khoảng không gian bề mặt này cho chất trám và chất đánh bóng, vì nếu thi công các chất này ra ngoài mép của lớp sơn nền thì dễ để lại dấu vết sửa chữa và phát sinh việc xe bị đem về lại xưởng tốn kém. Hãy xịt khí nén khô sạch cho toàn bộ xe, bao gồm các hốc, khe cửa, buồng càng xe và bất kỳ nơi nào khác mà bụi bẩn có thể đọng lại. Vệ sinh lại toàn bộ khu vực bằng chất tẩy rửa bề mặt.

  • using a Scotch-Brite Clean and Strip abrasive disc on automobile

    Bước 3: Chuẩn bị bề mặt kim loại lần cuối

    Ở những "điểm trũng" có thể vẫn tồn tại một lượng nhỏ sơn hoặc các lớp sơn phủ khác. Để loại bỏ chúng, quý khách cần chọn vật liệu chà nhám mạnh nhưng phải tạo ra bề mặt nhẵn. 3M đề xuất sử dụng nhám đĩa Scotch-Brite™ Clean and Strip để loại bỏ các tạp nhiễm này. Sau đó sử dụng đĩa mài dày 7,5 cm để loại bỏ mối hàn và các khiếm khuyết bề mặt khác. Xả toàn bộ xe bằng khí nén sạch, khô và vệ sinh lại bằng chất tẩy rửa bề mặt.

  • applying filler to the damaged area using the 3M Dynamic Mixing System

    Bước 4: Trộn và bôi chất trám

    Trộn và bôi chất trám theo khuyến nghị của nhà sản xuất hoặc sử dụng Hệ thống trộn động 3M™ Dynamic Mixing System (DMS). DMS pha trộn chính xác chất trám và phụ gia làm cứng, cũng như có thể loại bỏ hầu hết các lỗ khí trong chất trám. DMS còn cho phép quý khách bôi chất trám trực tiếp lên miếng trét mà không cần bảng trộn. Sau khi trộn đều chất trám, hãy bôi một lớp chặt để đảm bảo chất trám được thấm ướt hoàn toàn. Sau đó, hãy bôi chồng các lớp chất trám mỏng lên khu vực này cho đến khi hoàn tất. Hãy đảm bảo chất trám nằm bên trong khu vực mép của lớp sơn lót nhằm tránh để lại dấu vết sửa chữa. Để chất trám khô trong 15 đến 20 phút ở nhiệt độ 24°C.

  • body filler being sanded

    Bước 5: Chà nhám chất trám lần đầu

    Dùng khối chà nhám có độ nhám 80 để chà nhám khu vực đã bôi chất trám. Sau khi chà nhám, hãy bôi Bột kiểm tra lỗi 3M™ Dry Guide Coat để nhận dạng các khuyết điểm còn lại như vết xước và lỗ kim trong khu vực cần sửa chữa. Chà nhám lại khu vực bôi chất trám bằng khối chà nhám. Nếu cần, hãy bôi lại bột kiểm tra lỗi và tiếp tục chà nhám bằng khối chà nhám để loại bỏ các khiếm khuyết theo yêu cầu. Sau đó mài mịn sơ qua khu vực sửa chữa bằng máy mài tác động kép (Dual Action – DA) cùng vật liệu nhám có độ nhám 80.

  • body filler being sanded

    Bước 6: Chà nhám chất trám lần cuối

    Dùng khối chà nhám có độ nhám 150 để chà nhám lần cuối khu vực bôi chất trám. Bôi Bột kiểm tra lỗi 3M™ Dry Guide Coat để nhận dạng các khuyết điểm còn lại tại khu vực cần sửa chữa. Tiếp tục chà nhám bằng khối chà nhám có độ nhám 150 và bôi lại bột kiểm tra lỗi nếu cần. Sau đó, hãy mài vát mịn khu vực sửa chữa bằng máy mài tác động kép (Dual Action – DA) cùng vật liệu nhám có độ nhám 180. Nếu cần, hãy thổi sạch khu vực sửa chữa bằng khí nén khô sạch, bôi lại bột kiểm tra lỗi và tiếp tục chà nhám DA để loại bỏ các khiếm khuyết theo yêu cầu. Nhờ vậy, bề mặt sẽ được hoàn thiện đẹp mịn cho khâu thi công sơn lót hoặc chất đánh bóng (nếu cần đánh bóng).

  • applying glaze to the damaged area

    Bước 7: Trộn và bôi chất đánh bóng

    Thổi sạch khu vực sửa chữa bằng khí nén khô sạch, loại bỏ hoàn toàn bụi nhám bám trên bề mặt. Trộn và bôi chất đánh bóng polyester theo khuyến nghị của nhà sản xuất hoặc sử dụng Hệ thống trộn động 3M™ Dynamic Mixing System. Sau khi trộn đều chất đánh bóng, hãy bôi một lớp chặt để đảm bảo chất đánh bóng được thấm ướt hoàn toàn. Sau đó, hãy bôi chồng các lớp chất đánh bóng mỏng lên khu vực này cho đến khi hoàn tất. Hãy đảm bảo chất đánh bóng nằm bên trong khu vực mép của lớp sơn lót nhằm tránh để lại dấu vết sửa chữa. Để chất đánh bóng khô trong 15 đến 20 phút ở nhiệt độ 24°C.

  • using 180 grade abrasive to sand glaze

    Bước 8: Chà nhám bề mặt đánh bóng

    Bôi Bột kiểm tra lỗi 3M™ Dry Guide Coat để nhận dạng các khuyết điểm. Dùng khối chà nhám có độ nhám 180 để chà nhám khu vực bôi chất đánh bóng polyester. Nếu cần, hãy bôi lại chất đánh bóng và/hoặc bột kiểm tra lỗi rồi chà nhám lần nữa bằng khối chà nhám. Nhờ vậy, bề mặt khu vực hư hỏng sẽ phẳng đều và sẵn sàng để thi công sơn lót.

  • sanding with a festool sander

    Bước 9: Chà nhám lần cuối và kiểm tra

    Thổi sạch toàn bộ khu vực sửa chữa bằng khí nén khô sạch. Mài mịn khu vực xung quanh vùng bôi chất trám và chất đánh bóng bằng vật liệu nhám có độ nhám 180. Hãy đảm bảo loại bỏ mọi đường xước còn lại khỏi khu vực sửa chữa và mài viền quanh bên ngoài để thi công sơn lót. Kiểm tra chất lượng toàn bộ quá trình sửa chữa.


  • Lưu ý quan trọng
    Tất nhiên, có nhiều yếu tố và biến số có thể ảnh hưởng đến từng công việc sửa chữa, vì vậy kỹ thuật viên và cơ sở sửa chữa cần đánh giá từng công đoạn và quy trình sửa chữa cụ thể, bao gồm các hướng dẫn liên quan của xe, bộ phận và chỉ dẫn của nhà sản xuất (OEM), đồng thời xác định nội dung phù hợp với công việc sửa chữa đó.