1. Việt Nam
  2. Chăm sóc sức khỏe
  3. Ngành hàng Chăm sóc sức khỏe 3M ngày nay
  4. COVID-19 thúc đẩy dịch vụ chăm sóc sức khỏe dựa trên giá trị
Chăm sóc sức khỏe

 

  • share

    COVID-19 thúc đẩy dịch vụ chăm sóc sức khỏe dựa trên giá trị

    share

    người phụ nữ đang khám với bác sĩ
    • Ở Hoa Kỳ, đợt bùng phát dịch COVID-19 đã cho thấy mô hình phí dịch vụ (FFS) khiến cả bệnh nhân và nhà cung cấp dịch vụ điêu đứng như thế nào về mặt lâm sàng và tài chính khi hệ thống chăm sóc sức khỏe lấy số lượng dịch vụ được cung cấp làm cơ sở cho hoạt động chăm sóc và thanh toán. Cụ thể:

      • Theo một cuộc khảo sát của Gallup, 14% số người lớn nói rằng họ sẽ tránh dịch vụ chăm sóc mặc dù có các triệu chứng COVID-19 vì chi phí đắt đỏ.
      • 27% số người lớn được TransUnion Healthcare khảo sát cho biết họ đã bị trì hoãn hoặc hủy dịch vụ chăm sóc tự chọn do COVID-19 và gần 50% nói rằng họ không định sử dụng dịch vụ chăm sóc tự chọn cho đến khi có cơ sở để tin rằng cơ sở chăm sóc không có nguy cơ lây nhiễm loại virus này.
      • Theo Crowe, một công ty kế toán và tư vấn, tất cả các bệnh viện gộp lại bị mất 1,4 tỷ USD doanh thu mỗi ngày vì lượng bệnh nhân sụt giảm do COVID-19 gây ra.

      Hai chuyên gia về bồi hoàn trong ngành chăm sóc sức khỏe chia sẻ lý do tại sao những con số gây sốc như thế này sẽ kích hoạt quá trình chuyển đổi từ mô hình FFS sang mô hình chăm sóc dựa trên giá trị và mô hình bồi hoàn dựa trên giá trị – một sự chuyển đổi đã bắt đầu nhen nhóm từ trước đại dịch.

      Chăm sóc sức khỏe dựa trên giá trị đã bắt đầu ổn định

      Bác sĩ Ronald Silverman, Giám đốc y tế của Bộ phận Giải pháp Y tế tại 3M cho biết: "Bất cứ khi nào một khái niệm mới như [chăm sóc dựa trên giá trị] ra đời, mọi người luôn hồ nghi và đồn đoán về một sự thay đổi lớn. Thế rồi sự thật sáng tỏ sau khi mọi người bắt đầu dùng thử, và họ chỉ còn nhớ rằng việc chăm sóc sức khỏe thực sự rắc rối và phức tạp như thế nào, quá trình thay đổi thực sự khó khăn ra sao".

      Theo Silverman, các rào cản đối với việc áp dụng mô hình chăm sóc dựa trên giá trị bao gồm việc điều chỉnh các chính sách khích lệ tài chính trên nhiều ngành, thay đổi các mô hình thực hành tồn tại đã lâu, học cách sử dụng hệ thống hồ sơ y tế điện tử (EHR) một cách hiệu quả, và thu thập cũng như báo cáo về các chỉ số chất lượng.

      Một trong những rào cản lớn nhất là các dữ liệu. Không phải thiếu dữ liệu, mà là quá nhiều dữ liệu. Cherilyn Murer, J.D., Chủ tịch kiêm CEO của CGM Advisory Group giải thích rằng các bệnh viện, hệ thống y tế và cơ sở y tế đang ngụp lặn trong dữ liệu và vật lộn để chuyển đổi dữ liệu thành thông tin chuyên sâu hữu ích để cải thiện kết quả và giảm chi phí cho bệnh nhân.

      Trong báo cáo tiến độ (PDF, 404 KB) hàng năm gần đây nhất về việc áp dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe dựa trên giá trị, Health Care Payment Learning and Action Network cho biết tỷ lệ phần trăm các khoản thanh toán của chương trình Medicare, Medicaid và chương trình y tế thương mại cho nhà cung cấp thông qua các mô hình thanh toán thay thế, hay APM, chỉ tăng hai điểm phần trăm từ 34 phần trăm vào năm 2017 lên 36 phần trăm vào năm 2018. Đó là sau khi giành được 5 và 6 điểm phần trăm trong hai năm trước đó.

      Sử dụng chuỗi cung ứng của bạn để tìm thêm giá trị

      Theo cả Silverman và Murer, nếu đại dịch này có khía cạnh tích cực, thì đó hẳn là COVID-19 sẽ tạo ra một sự thay đổi lớn vì lợi ích của bệnh nhân.

      Một cách – và có lẽ là cách cấp thiết nhất – xuất phát từ nhu cầu trước mắt là giảm chi phí hoạt động. Với việc doanh thu giảm, cách duy nhất để duy trì tỷ suất lợi nhuận dù chỉ là ít ỏi và tiếp tục hoạt động đó là cắt giảm chi phí. Điều đó sẽ khiến các bệnh viện, hệ thống y tế và cơ sở y tế kiểm tra lại chuỗi cung ứng của họ, Silverman nói.

      Ông cho biết ông hy vọng sẽ có nhiều nhà cung cấp chuyển sang chuỗi cung ứng được tích hợp lâm sàng và sử dụng các ủy ban phân tích giá trị để đưa ra quyết định mua sắm thiết bị và vật tư y tế dựa trên chi phí và kết quả.

      Silverman giải thích: "Nếu bạn mua sản phẩm A, có thể đắt hơn một chút nhưng ngăn ngừa được nhiễm trùng và giảm đáng kể tỷ lệ tái phát, thì chi phí dài hạn của bạn sẽ thấp hơn và tức là bạn đang có lựa chọn đúng đắn theo mô hình chăm sóc dựa trên giá trị. "Kết quả tốt hơn và tổng chi phí dịch vụ thấp hơn là những giá trị cốt lõi."

      Giá trị của việc theo dõi và chăm sóc y tế từ xa

      COVID-19 đã giúp tăng tốc quá trình ra mắt và chuyển đổi phương thức chăm sóc sang nhiều mô hình trực tuyến hơn (Quá trình này đã bắt đầu từ trước khi dịch này bùng phát). Điều đó cũng đã chứng minh giá trị to lớn của việc theo dõi từ xa. Các nhà cung cấp đang theo dõi tình trạng sức khỏe và hành vi của bệnh nhân thông qua các ứng dụng và thiết bị không dây thường xuyên hơn thay vì để họ đến phòng khám. Chăm sóc trực tuyến không chỉ ít tốn kém hơn và thuận tiện hơn, nó còn phát hiện được những thay đổi về tình trạng sức khỏe hoặc hành vi theo thời gian thực. Các nhà cung cấp có thể giải quyết vấn đề ngay lập tức để chúng không trở nên nghiêm trọng, khiến bệnh nhân phải đến gặp bác sĩ chuyên khoa hay nhập viện cấp cứu gây tốn kém.

      Trong khi đó, Y tế từ xa đã nhanh chóng trở nên phổ biến vì dịch bùng phát. Một báo cáo mới của Frost & Sullivan, một công ty nghiên cứu thị trường, cho biết nhu cầu về dịch vụ y tế từ xa ở Hoa Kỳ sẽ tăng vọt ở mức 64,3% trong năm nay, phần lớn là do đại dịch COVID-19.

      Trong khi đó, việc sử dụng dịch vụ y tế từ xa của bệnh nhân đã tăng 12% trong khoảng từ năm 2017 đến năm 2018, theo một báo cáo riêng của FAIR Health, một công ty phân tích dữ liệu yêu cầu bồi thường.

      Ngoài COVID-19, các yếu tố khác cũng đang thúc đẩy dịch vụ y tế từ xa để nhanh chóng trở thành một phương pháp được kỳ vọng là sẽ kết nối bệnh nhân với nhà cung cấp dịch vụ của họ:

      • Nhu cầu ngày càng tăng của bệnh nhân về dịch vụ chăm sóc chi phí phải chăng, tiện lợi và tức thì
      • Nhà cung cấp phải đáp ứng ba nhu cầu đó của bệnh nhân để có thể phát triển
      • Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo và công nghệ học máy giúp tăng cường khả năng y tế từ xa
      • Những rào cản về giấy phép và quy định nhằm hạn chế việc sử dụng rộng rãi dịch vụ y tế từ xa của tất cả các nhà cung cấp và ở tất cả các vị trí đã được gỡ bỏ

      Những nhà cung cấp đã tối ưu hóa khả năng y tế từ xa của họ trong suốt đại dịch đang thấy giá trị của việc sử dụng dịch vụ y tế từ xa như một phần chính quy, được kỳ vọng và cần thiết của các mô hình chăm sóc sức khỏe dựa trên giá trị đang tăng lên. Điều trị cho bệnh nhân từ xa ít tốn kém hơn so với khám trực tiếp và nếu dịch vụ chăm sóc trực tuyến giải quyết được vấn đề y tế trước khi nó trở nên trầm trọng hơn, thì bệnh nhân và nhà cung cấp dịch vụ sẽ được hưởng lợi từ kết quả tốt hơn với chi phí thấp hơn.

      COVID-19 cho thấy phạm vi của dịch vụ chăm sóc sức khỏe giá trị thấp

      Murer chỉ ra một bài học khác về mô hình chăm sóc dựa trên giá trị mà dịch COVID-19 mang đến cho cả bệnh nhân và nhà cung cấp: không phải xét nghiệm chẩn đoán và hoạt động chăm sóc y tế nào cũng cần thiết hoặc thích hợp. Giờ đây, chuyên gia gọi phần lớn những xét nghiệm chẩn đoán và hoạt động chăm sóc y tế không được thực hiện là "dịch vụ chăm sóc mang lại giá trị thấp", hay chính là việc chăm sóc không mang lại hoặc mang lại rất ít giá trị trị liệu cho bệnh nhân, và trên thực tế là thực sự có thể làm nguy hại đến họ.

      Các mô hình thanh toán FFS tạo ra dịch vụ chăm sóc mang lại giá trị thấp. Nếu dịch vụ chăm sóc mang lại giá trị thấp biến mất (như đã xảy ra trong đại dịch), thì doanh thu của FFS cũng biến mất như trong đại dịch. Mô hình tốt hơn cho cả nhà cung cấp và bệnh nhân trong lúc thuận lợi lẫn khó khăn là chăm sóc sức khỏe dựa trên giá trị. Mô hình này mang lại giá trị cho nhà cung cấp khi làm những điều tốt nhất cho bệnh nhân.

      Vì lý do đó và những lý do khác đã nêu ở trên, cả Silverman và Murer đều nói rằng họ mong đợi các nhà cung cấp sẽ tăng tốc độ áp dụng mô hình chăm sóc dựa trên giá trị trên toàn ngành sau khi tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng vì COVID-19 chấm dứt.