Trên thế giới, dân số khu vực thành thị đã tăng từ 751 triệu người vào năm 1950 lên 4,2 tỷ người vào năm 2018 - chiếm khoảng 55% tổng dân số toàn cầu. Các dự báo cho thấy vào năm 2050, có đến 68% dân số toàn cầu sẽ sống ở các khu vực thành thị, gia tăng 2,5 tỷ người vào dân số thành thị hiện tại.¹
Đô thị hóa có thể mang lại những lợi ích đáng kể cho khắp thế giới, bao gồm khả năng tiếp cận điện năng, Internet và các công nghệ khác, chia sẻ tài nguyên hiệu quả hơn, tiếp cận việc làm, giáo dục và các cơ hội kinh tế, v.v. Tuy nhiên, với gần 7 tỷ người đang chia sẻ không gian trong các khu vực đô thị, các nhà quy hoạch thành phố phải đối mặt với một thách thức lớn trước mắt. Mọi người sẽ sống ở đâu? Làm thế nào để tiếp tục đảm bảo khả năng tiếp cận các nhu cầu thiết yếu khi dân số tăng lên? Mọi người sẽ đi lại như thế nào?
Khi các thành phố tiếp tục phát triển, việc tìm ra câu trả lời cho câu hỏi cuối cùng này ngày càng trở nên quan trọng. Người dân ở khu vực đô thị gia tăng đồng nghĩa với việc gia tăng nhu cầu về phương tiện giao thông dễ tiếp cận, gia tăng sử dụng đường sá và nhu cầu giao thông công cộng. Dưới đây là một số vấn đề đặc biệt quan trọng cần lưu ý.
Bất cứ ai sống ở thành phố đều có thể hình dung ra những khó khăn khi di chuyển vì đường phố luôn trong tình trạng quá tải. Vấn đề tắc đường sẽ càng trở nên trầm trọng hơn khi dân số thành thị ngày càng tăng, trừ khi giải pháp phù hợp được đưa ra. Vấn đề này gây ra những thiệt hại đáng kể. Theo thóng kê ở 15 thành phố tắc đường trầm trọng nhất nước Mỹ, người dân " trung bình mất 83 giờ trong tình trạng kẹt xe vào năm 2017." Một báo cáo khác ước tính thời gian kẹt xe ở Mỹ gây thiệt hại trung bình $1.010 về năng suất và 21 gallon nguyên liệu bị lãng phí trên đầu người. Chi phí này lên đến 166 tỷ đô la thiệt hại về năng suất lao động và 3.3 tỷ gallon nguyên liệu 1 năm. Ngoài tác động tiêu cực lên nền kinh tế, lượng nguyên liệu lãng phí này còn làm tăng khí thải, ô nhiễm và những tác động tiêu cực lên sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người dân ở khu vực thành thị
Tai nạn giao thông và tỉ lệ tử vong ở các khu vực thành thị đang gia tăng cùng với dân số. Tỉ lệ tử vong ở các khu vực thành thị đã tăng 34% kể từ năm 2009. Có 6.227 trường hợp tử vong đối với người đi bộ ở Hoa Kỳ vào năm 2018 và 74% trong số đó xảy ra ở các khu vực thành thị. Nghiên cứu tương tự của GHSA dự đoán rằng số người chết ở người đi bộ sẽ tăng lên 6.590 người vào năm 2019.
Tất cả những số liệu thống kê này vẽ nên một bức tranh rất rõ ràng, cũng là một sự cảnh tỉnh. Việc di chuyển trong khu vực đô thị có thể rất nguy hiểm, đặc biệt là đối với những người tham gia giao thông dễ bị nguy hại như người đi bộ, người đi xe đạp và xe mô tô. Khi nhiều người đi chung đường, những nguy hiểm sẽ trở nên rõ ràng hơn.
Khi dân số thành thị ngày càng phát triển, các nhà hoạch định hạ tầng đang tìm cách để đảm bảo một hệ thống giao thông kết nối, phù hợp và tiện lợi cho mọi công dân, ở mọi lứa tuổi, giới tính và tình trạng kinh tế. Hệ thống giao thông cho mọi người có thể được xây dựng dưới nhiều hình thức, chi tiết sẽ được thể hiện trong phần tiếp theo.
Trong quá khứ, các phương thức giao thông chính ở khu vực thành thị bao gồm phương tiện chuyên chở khách cá nhân, phương tiện công cộng và người đi bộ / đi xe đạp. Các phương thức giao thông truyền thống này ẩn chứa một số điểm xung đột giữa người lái xe ô tô và người đi đường dễ bị tổn thương.
Khi các khu vực đô thị tiếp tục phát triển, các nhà thiết kế, quy hoạch và kỹ sư giao thông thành phố sẽ cần phải tìm ra những cách thức sáng tạo để mang đến phương thức giao thông dễ tiếp cận cho nhiều người hơn. Chúng ta đã thấy một số phương thức giao thông mới này trên các cung đường dưới hình thức ứng dụng chia sẻ xe, vận tải đa phương thức và các phương tiện di chuyển vi mô như xe tay ga, xe đạp điện và xe gắn máy, đồng thời sự gia tăng của đường sắt hạng nhẹ và các phương tiện vận chuyển công cộng khác. Trong tương lai, khi công nghệ xe tự hành tiếp tục phát triển, chúng ta có thể thấy sự gia tăng của xe buýt, xe lửa và taxi tự lái vận chuyển người dân trong các khu vực đô thị.
Khi các hình thức giao thông mới ra đời, đường sá cần được phát triển với thiết kế phù hợp đảm bảo các phương tiện có thể vận hành an toàn và hiệu quả.
Với mong muốn cải thiện thiết kế đường bộ theo hướng an toàn và hiệu quả hơn, chúng tôi đã tiếp cận các vấn đề thường gặp ở khu vực đô thị theo hướng giảm hoặc loại bỏ tai nạn giao thông cũng như thương vong liên quan ở khu vực này. Một số tổ chức đang có nhiều hoạt động nổi bật xoay quanh mục tiêu này, bao gồm Vision Zero network (Mục tiêu số 0), Toward Zero Death (vì Mục tiêu không còn thương vong) và National Complete Streets coaltition (Liên hiệp đường quốc gia)
Các tổ chức này đang kêu gọi các nhà qui hoạch hạ tầng và kỹ sự giao thông cùng chung tay thiết kế những con đường hoàn chỉnh - những con đường an toàn và thân thiện với mọi người - đồng thời hợp nhất các phương pháp đánh giá về an toàn giúp giảm xung đột, tai nạn và tử vong. Sau đây là một số gợi ý giúp cải thiện an toàn giao thông đô thị
Cải thiện an toàn giao thông ở các khu vực đô thị bắt đầu bằng việc thiết kế những cung đường dễ nhìn hơn, trực quan hơn và giúp tăng khả năng quan sát của những người tham gia giao thông dễ bị tổn thương, thực hiện các chiến lược giảm căng thẳng trong giao thông, giảm xung đột giữa các phương thức giao thông khác nhau và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trong mọi tình huống. Cơ quan Quản lý Đường cao tốc Liên bang (FHWA) đã đề xuất các biện pháp ứng phó an toàn khác nhau với những mục tiêu này, bao gồm thiết lập làn đường rẽ trái và phải dành riêng tại các giao lộ, sử dụng các thiết bị an toàn giao thông để tăng khả năng quan sát của người qua đường và sử dụng vật liệu phản quang trên các biển báo giao thông và vạch kẻ đường .
Ở các khu vực thành thị,việc gộp làn có thể có ảnh hưởng lớn đến an toàn đường bộ. Thông thường, việc gộp làn đường bộ liên quan đến việc giảm từ bốn làn xe thành hai làn xe với một làn đường chung cho chuyển hướng phương tiện. Đường bốn làn - ban đầu được xây dựng để phù hợp với lưu lượng phương tiện ngày càng tăng - dẫn đến một số thách thức về an toàn, bao gồm:
Việc giảm số làn xe tạo không gian cho các giao lộ có tầm nhìn cao, làn đường dành cho xe đạp được bảo vệ và các lối đi giữa dãy nhà dễ nhìn hơn. Chế độ gộp làn kết hợp với các biện pháp đối phó khác có thể mang lại lợi ích an toàn đáng kể và giảm va chạm 19-47%.
Thiết bị an toàn giao thông - bao gồm biển báo, hệ thống dẫn hướng, phân làn và dãy phân cách, cũng như phản quang cho phương tiện giao thông - đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy an toàn giao thông ở khu vực thành thị. Nhằm đảm bảo tính hiệu quả của thiết bị an toàn giao thông, bạn cần lưu ý một số đặc điểm sau.
Các biển báo giao thông truyền tải qui định, hướng di chuyển, lối đi qua đường, các khu vực đặc biệt như trạm xe buýt và khu vực dành cho người đi bộ, giới hạn tốc độ, khu vực công trình đang thi công và các thông tin quan trọng khác giúp nâng cao nhận thức và sự tự tin cho người lái xe, người đi bộ và người đi xe đạp. Khả năng nhận diện là đặc điểm quan trọng nhất của biển báo giao thông, và cách tốt nhất để đảm bảo khả năng hiển thị là sử dụng màng phản quang huỳnh quang cao cấp.
Vật liệu huỳnh quang chuyển đổi tia cực tím không thể nhìn thấy thành tia sáng có thể nhìn thấy được, làm tăng tổng lượng ánh sáng phát ra từ màng. Các nghiên cứu cho thấy điều này giúp người lái xe nhận biết biển báo có sử dụng màn huỳnh quang chính xác hơn và ở khoảng cách xa hơn so với biển báo không sử dụng màng huỳnh quang.
Màng phản quang được thiết kế để phản chiếu ánh sáng về mắt người lái xe theo dạng hình nón, bất kể vị trí của nguồn sáng. Điều này giúp cải thiện khả năng hiển thị biển báo trong nhiều điều kiện - ngày hay đêm, mưa hay nắng. Điểm tiên tiến nhất đối với màn phản quang là ASTM Loại XI. Màng phản quang cấu trúc kim cương Diamond Grade ™ DG3 của 3M đáp ứng tiêu chuẩn ASTM Loại XI và tận dụng công nghệ vi lăng kính toàn phần hiệu quả 100% để phản xạ ánh sáng trở lại người lái xe nhiều hơn đáng kể so với các loại màng phản quang khác.
Giải pháp dẫn hướng giúp người điều khiển phương tiện có thể nhìn rõ và đi đúng làn đường theo qui định. Điều này đặc biệt quan trọng trong các tình hướng mà người đi xe gắn máy dùng chung làn đường với người đi đường dễ tổn thương khác. Tương tự như biển báo giao thông, thiết bị dẫn hướng cần được dễ dàng quan sát trong nhiều điều kiện - bao gồm các điều kiện bất lợi như đêm tối, bình minh, hoàng hôn và cả khi trời mưa.
Vạch kẻ đường phản quang thông thường sử dụng bi thủy tinh để phản chiếu ảnh sáng tới người đi xe mô tô, xe đạp và người đi bộ, giúp họ quan sát tốt cả ngày lẫn đêm.
Mưa, thời tiết ẩm ướt có thể gây ra nhiều khó khắn trong quan sát vạch kẻ đường vì nước làm ảnh hưởng đến khả năng phản quang của hạt thủy tinh. Vạch kẻ đường công nghệ tiên tiến có thể giúp cải thiện khả năng quan sát trong các tình huống thiếu lý tưởng này.
Trụ phân làn và rào chắn có thể dùng để phân biệt làn đường dành riêng cho xe đạp, lối đi mở rộng, khu vực dành cho người đi bộ, khu vực chuyển tiếp lối đi bộ, làn đường rẽ trái,.... Để đạt được hiệu quả, các thiết bị này cần được nhận biết bởi người tham gia giao thông. Màng phản quang hoặc tấm phản quang có thể được áp dụng cho các thiết bị an toàn giao thông này để cải thiện tầm nhìn. Màng phản quang, màng huỳnh quang là tốt nhất để tối ưu hóa tầm nhìn trong nhiều điều kiện.
Các nghiên cứu cho thấy việc dán nhãn phản quang cho các phương tiện - đặc biệt là các phương tiện lớn như xe buýt, xe bán tải và xe tải - có thể giúp ngăn ngừa va chạm bằng cách cải thiện khả năng nhận biết của những phương tiện này. Những hiệu quả cho thấy việc áp dụng phản quang cho các phương tiện trên là vượt ngoài mong đợi đối với các phương tiện xe cơ giới. Do số lượng người đi xe đạp tử vong ngày càng tăng, các báo cáo mới nhất khuyến nghị sử dụng miếng dán phản quang để tăng khả năng quan sát của người đi xe đạp.
Trong hơn 80 năm, 3M đã thiết kế các giải pháp cơ sở hạ tầng giúp cải thiện sự an toàn và di chuyển thuận tiện hơn trên những cung đường. Vì cư dân khu vực đô thị ngày càng đông, 3M sẵn sàng hợp tác cùng các nhà qui hoạch thành phố và kỹ sư giao thông để xây dựng nên các giải pháp cho giao thông đô thị trong tương tai, đảm bảo lợi ích của các trung tâm đô thị.
Chúng tôi đang tăng cường hợp tác với các lãnh đạo ban-ngành, đơn vị ủng hộ an toàn, chính quyền địa phương và các bên liên quan khác để hướng tới mục tiêu chung là không còn tử vong do tai nạn giao thông trên đường phố đô thị và bằng cách thiết kế các thiết bị an toàn giao thông giúp xây dựng những cung đường hoàn chỉnh, an toàn cho tất cả người tham gia giao thông.