Đi bộ qua đường

  • Băng qua đường có thể ẩn chứa nguy hiểm cho người đi bộ. Rủi ro xuất hiện ở khắp mọi nơi trong khu vực đô thị với nhiều làn xe lưu thông, khi người tham gia giao thông dễ bị xao nhãng và đa phương tiện giao thông được sử dụng. Vạch kẻ đường dành cho người đi bộ được thiết kế tại các nút giao giúp người đi bộ an toàn hơn khi sang đường. Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp tử vong cho người đi bộ xảy ra tại vị trí tiềm ẩm nhiều rủi ro này - bao gồm khu vực có vạch kẻ đường và khu vực không có vạch kẻ đường. Thiết kế vạch kẻ đường cho người đi bộ có thể quan sát tốt có thể giúp giảm đáng kể va chạm của phương tiện và tử vong liên quan đến người đi bộ.


sử dụng màng phản quang 3M cho biển báo người đi bộ băng qua đường

Thi công vạch kẻ đường cho người đi bộ có khả năng quan sát dễ dàng để bảo vệ người đi bộ trong khu vực đô thị.

Theo GHSA, có 6.227 trường hợp người đi bộ tử vong trong năm 2018 - mức cao nhất trong 28 năm. Gần 75% số trường hợp xảy ra khi người đi bộ cố gắng băng qua vạch đi bộ ở giữa đoạn đường, thay vì băng qua đường ở các giao lộ.

Giải pháp an toàn đô thị: Vạch kẻ đường cho người đi bộ dễ quan sát

Bảo vệ người đi bộ. Giảm điểm xung đột trong giao thông. An toàn cho mọi người

Các nguyên nhân chính của các vụ tai nạn liên quan đến người đi bộ sang đường

  • Lái xe ít chú ý quan sát người đi bộ ở các khu vực này.
  • Các phương tiện di chuyển ở tốc độ cao hơn khi qua giao lộ.

Vạch kẻ đường cho người đi bộ rõ ràng, dễ nhìn thấy đã được chứng minh là một giải pháp hiệu quả về chi phí giúp cải thiện an toàn cho người đi bộ trong khu vực đô thị. Bằng cách xác định nơi người đi bộ có nhiều khả năng băng qua nhất và lắp đặt vạch kẻ đường ở những vị trí này, khả năng quan sát của người đi bộ và nhận thức của người lái xe đối với những người qua đường có thể được cải thiện.

  • biển báo dành cho người đi bộ màu vàng

    Hiệp hội đường cao tốc liên bang (FHWA) hướng dẫn cách cải thiện khả năng quan sát cho vạch đi bộ qua đường

    Nhiều yếu tố, bao gồm điều kiện ánh sáng yếu, ô tô đang đỗ che khuất tầm nhìn và đường cong đều có thể khiến người lái xe khó nhìn thấy đường băng qua đường để kịp thời phản ứng. FHWA đề xuất các bước để tăng cường khả năng quan sát của người qua đường, bao gồm thêm đèn giao thông cho người đi bộ qua đường, sử dụng các dấu hiệu có khả năng hiển thị cao và lắp đặt các biển báo giao thông để cảnh báo người lái xe băng qua đường. Theo FHWA, "Cải thiện khả năng hiển thị của người đi bộ qua đường có thể giảm tai nạn xuống 23-48%."


Thiết kế và thi công vạch kẻ đường dành cho người đi bộ 1 cách hiệu quả

Gợi ý cho các nhà thiết kế hạ tầng giúp cho người đi bộ có thể qua đường an toàn

Các nhà quy hoạch thành phố đang nhận ra rằng cần có vạch sang đường  ở những nơi người đi bộ thường băng qua đường, bao gồm vạch ở giữa đoạn đường. Cơ sở hạ tầng và các thiết bị an toàn giao thông là giải pháp hiệu quả và chi phí thấp để giúp cải thiện tầm nhìn cho người đi bộ qua đường và làm giảm tốc phương tiện ở những địa điểm này.

  • Biển báo giao thông 3M cho vạch đi bộ ở giữa đoạn đường
    Biển báo giao thông đễ quan sát

    Biển báo giao thông giúp chỉ ra cho người đi bộ biết nơi họ có thể băng qua trong khi cảnh báo người lái xe về lối sang đường đang đến gần hoặc lề đường cắt ngang để kịp thời giảm tốc độ và dừng lại. Để biển báo giao thông hoạt động hiệu quả nhất, các biển báo giao thông này cần phải ở vị trí cao và dễ thấy trong nhiều điều kiện, bao gồm lúc bình minh, hoàng hôn, ban đêm hoặc thời tiết khắc nghiệt.

  • Vạch kẻ đường phản quang 3M dành cho người đi bộ
    Giải pháp dẫn hướng phản quang

    Giải pháp dẫn hướng dễ quan sát cung cấp cho người lái xe và người đi bộ tín hiệu khi sắp đi vào khu vực có người đi bô. Tính năng phản quang ướt tiên tiến từ bi phản quang thế hệ mới giúp cải thiện khả năng quan sát trong mọi điều kiện -ngày hay đêm, mưa hay nắng. 

  • Thiết bị phân làn và vạch kẻ 3M giúp thiết kế không gian an toàn hơn cho người đi bộ
    Trụ phân làn và thiết bị dẫn hướng

    Giải pháp dẫn hướng dễ quan sát cung cấp cho người lái xe và người đi bộ tín hiệu khi sắp đi vào khu vực có người đi bô. Tính năng phản quang ướt tiên tiến từ bi phản quang thế hệ mới giúp cải thiện khả năng quan sát trong mọi điều kiện -ngày hay đêm, mưa hay nắng. Giải pháp với phần tử chống trượt giúp cải thiện tình trạng trơn trượt của người đi bộ và phương tiện, đặc biệt khi đường ướt.

  • vận dụng giải pháp gộp làn trong quản lý an toàn giao thông
    Gộp làn

    Gộp làn là một giải pháp của FHWA nhằm giảm số lượng làn xe trên đường - thông thường từ 4 làn xuống 2 làn trong đó làn hỗn hợp rẽ ở giữa. Giải pháp này giúp rút ngắn quãng đường người đi bộ phải băng qua đồng thời tăng diện tích cho các an toàn giao thông  như mở rộng lối rẽ

Graphic of pedestrian in urban crosswalk losing balance backing up as car enters crosswalk.

Thiết kế lối qua đường cho người đi bộ an toàn hơn

Các giải pháp an toàn giao thông cho khu vực qua đường của người đi bộ

Thiết bị an toàn giao thông 3M được thiết kế dễ nhận diện, dễ thấy, bền hơn và linh hoạt hơn, giúp xây dựng nên những cung đường an toàn và hiệu quả đồng nơi nâng cao ý thức của người đi đường


Nếu bạn cần trợ giúp về Thiết kế và Xây dựng Đường Đô thị An toàn hơn?

Các chuyên gia 3M luôn sẵn sàng để giới thiệu các giải pháp cơ sở hạ tầng giao thông hiệu quả về chi phí và dễ áp dụng, có thể giúp bạn cải thiện tính an toàn giao thông và tình hình di chuyển trong đô thị.