làn đường dành cho xe đạp

  • Tìm giải pháp để bảo vệ người đi xe đạp ở khu vực đô thị là một thách thức tồn tại qua nhiều năm đối với các nhà qui hoạch đô thị. Đi xe đạp trên lối đi bộ có thể gây nguy hiểm cho người đi bộ


một người đàn ông lái xe tay ga của mình dọc theo rào chắn trên làn đường dành cho xe đạp

Không gian an toàn cho người đi xe đạp. Giao thông đô thị thuận tiện hơn cho mọi người.

Theo Tổ chức an toàn giao thông quốc gia (NHTSA), 859 vụ người đi xe đạp tử vong năm 2018, con số cao nhất trong vòng 30 năm qua

Giải pháp an toàn đô thị: Làn đường riêng cho xe đạp được qui hoạch, được bảo vệ và hiệu quả

Di chuyển bằng xe đạp một cách an toàn, khuyến khích xây dựng thành phố xanh hơn và khỏe mạnh hơn.

Càng nhiều người lựa chọn sử dụng xe đạp mang đến nhiều lợi ích rõ rệt cho các khu đô thị lớn - giảm nạn tắc đường do xe gắn máy, giảm ô nhiễm và thành phố xanh hơn, khỏe mạnh hơn. Một trong những yếu tố chính khi di chuyển bằng xe đạp là tính an toàn. Người đi xe đạp cần cảm thấy thoải mái, tự tin và an toàn khi đạp xe xung quanh thành phố. Mục tiêu này có thể đạt được nếu các làn đường dành riêng cho xe đạp được thiết kế.

  • chỗ đậu xe cho làn đường dành cho xe đạp đã được bảo vệ

    Tình huống: Hà Lan trở thành thủ phủ xe đạp của thế giới như thế nào?

    Vào những năm 1970, phần lớn người dân ở Hà Lan di chuyển bằng ô tô, số lượng người chết khi tham gia giao thông và số người chết vì ô nhiễm đang trở nên không thể chấp nhận được. Vì vậy, họ đã hành động bằng cách khuyến khích di chuyển bằng xe đạp như một giải pháp thay thế. Nhờ những nỗ lực này, các thành phố khác cũng bắt đầu hành động để biến những con đường của họ trở nên thân thiện với xe đạp hơn. Cuối cùng, Bộ Giao thông Vận tải Hà Lan đã tạo ra một chiến lược quốc gia - "Kế hoạch đi xe đạp ở Hà Lan" - với mục tiêu:
     

    • Tăng cường sử dụng xe đạp
    • Đầu tư vào cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp
    • Thúc đẩy niềm tin của công chúng

    Hà Lan hiện có 22.000 dặm đường dành riêng cho xe đạp và 27% số chuyến đi được thực hiện bằng xe đạp.


Thiết kế và thi công các làn đường dành riêng cho xe đạp

Hai yếu tố quan trọng để xây dựng làn đường dành cho xe đạp hiệu quả và an toàn là qui hoạch thiết kế rõ ràng và trang bị thiết bị an toàn giao thông dễ quan sát. Dưới đây là một số ý tưởng bước đầu. Để biết thêm thông tin, hãy tham khảo Hướng dẫn thiết kế đường xe  đạp đô thị của Hiệp hội Quốc gia về Tổ chức Giao thông Đô thị (NACTO).

  • áp dụng biện pháp gộp làn đường để có cơ sở hạ tầng an toàn hơn trên đường phố đô thị
    Gộp làn

    Gộp làn là một giải pháp của FHWA nhằm giảm số lượng làn xe trên đường - thông thường từ 4 làn xuống 3 làn. Giải pháp này giúp xây dựng nên hệ thống hạ tầng đô thị với làn đường dành riêng cho xe dạp và người đi xe đạp.

  • làn đường dành cho xe đạp được bảo vệ với hệ thống phân luồng và vạch kẻ được lắp đặt
    Trụ phân làn và thiết bị dẫn hướng

    Trụ phân làn giúp tách làn xe đạp ra khỏi làn xe của các phương tiện khác. Đây vừa là một đặc điểm nhận diện vừa phần cách hữu hình giữa làn đường dành cho xe đạp và các làn đường khác. Trụ phân làn, trụ dẫn hướng bổ sung thêm phản quang hiệu quả cao có thể giúp người đi xe gắn máy phát hiện các tín hiệu quan trọng này trong nhiều điều kiện bao gồm đêm tối, sáng sớm hoặc chạng vạng.

  • đảm bảo an toàn cho người đi xe đạp bằng dải phân cách giữa làn đường dành cho xe đạp
    Biển báo giao thông dễ quan sát

    Biển báo qui định và thông báo làn đường dành cho xe đạp, điểm dừng, chỗ rẽ, v.v., giúp cải thiện độ an toàn và tính di chuyển cho người tham gia giao thông trong khu vực đô thị. Biển báo phản quang có khả năng hiển thị cao, đặc biệt là biển báo đạt tiêu chuẩn ASTM Loại XI, phản chiếu nhiều ánh sáng hơn cho người lái xe và người đi xe đạp, giúp họ nhìn thấy dấu hiệu từ những khoảng cách xa hơn trong nhiều điều kiện khác nhau và cho họ thêm thời gian phản ứng.

  • dấu hiệu nhận biết làn đường dành cho xe đạp
    Đánh dấu làn đường dành cho xe đạp

    Đánh dấu làn đường dành cho xe đạp bằng biểu tượng, ký hiệu, vạch kẻ đường giúp người đi xe đạp định hình đường làn đường dành riêng cho mình cũng như làn đường hỗn hợp chung với xe máy. Vạch kẻ đường phản quang dễ quan sát hơn vào ban đêm và vạch kẻ đường phản quang ướt giúp cải thiện khả năng quan sát khi trời mưa. Ngoài ra, tính năng chống trượt giúp giảm trơn trượt nhất là trong điều kiện ẩm ướt.

Hình mô phỏng người đi xe đạp trên làn đường riêng, với người đi bộ bên trái và ô tô bên phải

Thiết kế làn đường dành riêng cho xe dạp an toàn hơn

Giải pháp an toàn giao thông cho lối đi dành riêng cho xe đạp

Thiết bị an toàn giao thông 3M được thiết kế dễ quan sát trong nhiều điều kiện, bền bĩ hơn với môi trường và linh hoạt trong nhiều tình huống


Nếu bạn cần trợ giúp về Thiết kế và Xây dựng Đường Đô thị An toàn hơn?

Các chuyên gia 3M luôn sẵn sàng để giới thiệu các giải pháp cơ sở hạ tầng giao thông hiệu quả về chi phí và dễ ứng dụng, có thể giúp các nhà quản lý cải thiện tính an toàn giao thông và tình hình di chuyển trong đô thị.